วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เมืองสามวัฒนธรรม ชายแดนใต้ (ชุติกาญจน์ ฉีดเสน)


เมืองสามวัฒนธรรมชายแดนใต้


               เมืองเบตงเรานั้นมีศาสนาที่แตกต่างกันแต่เรานั้นก็อาศัยอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุขไม่แบ่งพรรคแบ่งพวกเราอาศัยอยู่ด้วยกันแบบพี่น้อง ถึงจะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันก็สมามารถอยู่ด้วยกันได้ เบตงเรายังมีอาหารดารกินมากมายสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายและมีหมอกยามเช้า ดีงคำขวัญที่กล่าวไว้ว่า
                                                   เบตงเมืองในหมอก ดอกไม้งาม
                                                    ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน
             
    เมืองเบตงได้ขึ้นชื่อว่าเมืองทีอบอุ่นแราศจากภัยอันตราย ผู้คนสามัคคีกัน มีวัฒนธรรม มากมายหลากหลาย เช่น วันฮารีรายอ,ชักพระ และ มีอาหารการกินมากมาย อาทิ เช่น ไก่สับเบตง,หมี่เบตง,ปลาจีนนึ่งบ๊วย แต่ผู้คนคิดว่าเมืองเบตงอันตรายเพราะอยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงทำให้ผู้คนมาเที่ยวน้อย เพราะกลัวได้รับอันตราย แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะเป็นชาวต่างชาติ เช่น ชาวมาเลเซีย,อินโดนีเซีย นักท่องเที่ยวมเหล่านี้มักจะมาเที่ยวช่วงเทศกาลเป็นส่วนใหญ่ สถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมไปกัน สวนดอกไม้เมืองหนาว,อุโมงค์ปิยะมิตร,บ่อน้ำพุร้อน, เมืองเบตงมีความเป็นอยู่กันแบบพี่น้อง ถึงจะหลายศาสนา แต่เราก็สามารถอยู่ด้วยกันได้ทำให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในอำเภอเบตงมีความสามัคคีรักใครปองดองกัน เพื่อความสันติสุข จึงทำให้เมืองเบตงน่าอยู่ยามค่ำคืนเมืองเบตงจะสว่างสไวยไปทั่วเมืองทำให้กลางคืนชาวต่างชาติมักจะมาถ่ายรูปกันเยอะและจุดเด่นอีหนึงอย่างของเบตง คือ ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุด คนไหนที่ยังไม่ได้มาเที่ยวเมืองเบตงก็สามารถเดินทางมาโดยรถส่วนตัวของท่านเอง,รถตู้ ถ้าหากท่านกลัวจะไม่ปลอดภัยสามารถเข้ามาทางประเทศมาเลเซียได้

              จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้อยากจะเชิญชวนให้ผู้อ่านทุกท่านมาชมความงามของเมืองเบตง สัมผัสเมืองในหมอก เที่ยวสถานที่เก่าแก่ รับรองได้ว่าถ้าท่านใดมาแล้วก็อยากจะมาอีกครั้งถ้าท่านใดต้องการทราบสถานที่ท่องเที่ยว,โรงแรมที่พัก ก็สามารถสอบถามได้ทางเว็บเพจของเบตง facebook :https://www.facebook.com/#!/groups/betongbanround/


วีดีโอที่เกี่ยวข้อง :http://www.youtube.com/watch?v=TEbaQOI3fBs , http://www.youtube.com/watch?v=FTaalmupedc
 

3 ความคิดเห็น:

  1. ครั้งที่ 1 คะแนนที่ได้ 17 คะแนน
    คำชม
    - นักเรียนส่งตามเวลาดี
    - เรื่องและคำนำน่าสนใจ
    ข้อเสนอแนะ
    - เนื้อเรื่องควรมีสัมพันธภาพให้มากกว่านี้
    - ส่วนการสรุปน่าจะมีเอกภาพชัดเจนกะทัดรัด
    - การจัดวางภาพและวิดีโอยังไม่เหมาะสมเท่าที่ควรจึงทำให้รูปแบบการเขียนไม่ควรน่าสนใจ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับคำชมและข้อเสนอแนะดีๆค้ะอาจารย์มะปรางคนสวย ^^'

    ตอบลบ
  3. ครั้งที่ 2 คะแนนที่ได้ 22 8 คะแนน
    ข้อเสนอแนะ
    - เนื้อหาที่นำเสนอน้อยเกินไปไม่ค่อยมีประเด็นเท่าที่ควร

    ตอบลบ