วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ใต้สุด แดนสยามเมืองในหมองดอกไม้งาม (วิลาวรรณ ดาอิตำ)

ใต้สุดสยาม เมืองนในหมองดอกไม้งาม
            เบตง เป็นอำเภอที่มีขนาดใหญ่ในจังหวัดยะลา นับเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่ใต้สุดของประเทศไทย โดยมีลักษณะเป็นหัวหอยื่นเข้าไปในประเทศมาเลเซีย ตั้งในแนวเทือกเขาสันการาคีรี มีเนื้อที่ประมาณ 1328 ตารางกิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองยะลาประมาณ 140 กิโลเมตร และห่างจาก กรุงเทพหานครประมาณ 1590 กิโลเมตร ด้วยภูมิประเทศของอำเภอเบตงส่วนใหญ่เป็นภูสูงจึงใกห้เบตงมีอากาศดี และมีหมอกตลอดปี ดังคำขวัญประจำอำเภอที่ว่า "เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน"                       ประเพณี และวัฒนธรรมเมืองเบตง คือ "ข้าวหลามเบตง" เพื่อให้สอดคล้องกับช่วงเทศกาล ฮารีรายอ อีดิ้ลฟิตริ การนำเสนอ "ปูโล๊ะลืมเเม" จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง เพราะเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ที่สำคัญของมุสลิม แห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์ถวายเป็นพระราชกุศลพระพุทธรรมประกาศ เทศบาลเมืองเบตงได้จัด ขึ้นเป็นประจะทุกปี
             แหล่งท่องเที่ยวอำเภอเบตง มีน่คม เช่น บ่อน้ำร้องเบตง เป็นบ่อน้ำร้องที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เพราะเชื่อกันว่าทำให้สุขภาพดี และรักษาโรคบางอย่างได้ น้ำตกอินทรศร มีแอ่นน้ำสำหรับลงเล่นน้ำท่ามกลางป่าเขียวจีโดยรอบ มีลักษณะร่มรื่น และสามารถว่ายน้ำเล่นและพักผ่อนได้สวนดอกไม้เมืองหนาว ซึ่งมีสีสันสวยงาม และมีบ้านพักไว้ให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยว พื้นที่ตั้งอยู่บนเขามีอากาศเย็นสบาย หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 สิ่งของที่อดีต ยังมีต้นไท้ยักษ์ ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ แหล่งท่องเที่ยวบริเวณเมือง คือ หอนาฬิกาเมืองเบตง ในยามเย็นจะเห็นฝูงนกนางแอ่นนับหมื่นตัวมาเกาะอยู่รอบๆ สายไฟบริเวณหอนาฬิกา มัสยิดกลางเบตง  ตั้งอ
ยู่ใสนเทศบาลเมืองเบตง ของพี่น้องชาวมุสลิมเบตง และตู้ไปรษณีที่ใหญ่ที่สุดในโลก บริเวณศาลาประชาคมถือเป็นตู้ไปรษณีย์สุดในโลกในปัจจุบัน ตู่ทั้งสองใบสามารถใช้ส่งจดหมายได้ วัดพุธาธิวาส พระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์องค์ใหญ่ ซึ่งชาวอำเภอเบตงได้ร่วมกับบริจาคทรัพย์เพื่อนร้างขึ้นเป็นปูชนียสถานที่สำคัญ
     ที่มา http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=flywithmom&month=12-06-2012&group=13&gblog=104

2 ความคิดเห็น:

  1. ครั้งที่ 1 คะแนนที่ได้ 18 คะแนน
    คำชม
    - นักเรียนส่งตามเวลาดี
    - เรื่องและคำนำน่าสนใจ
    ข้อเสนอแนะ
    - เนื้อเรื่องควรมีสัมพันธภาพให้มากกว่านี้
    - ส่วนการสรุปน่าจะมีเอกภาพชัดเจนกะทัดรัด
    - การจัดวางภาพและวิดีโอยังไม่เหมาะสมเท่าที่ควรจึงทำให้รูปแบบการเขียนไม่ควรน่าสนใจ

    ตอบลบ
  2. ครั้งที่ ๒ คะแนนที่ ได้ ๒๒
    ข้อเสนอแนะ
    - คำนำยาวเกินไป
    - ควรจัดว่างภาพให้เหมาะสมกว่านี้

    ตอบลบ