วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สันติสุข ชายแดนใต้ (พรสวรรค์)

เรื่อง  สันติสุข ชายแดนใต้

        อำเภอเบตงเป็นอำเภอที่อยู่ใต้สุดของประเทศไทยและอยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เป็นอำเภอที่ไม่ได้มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น เหมือนอำเภออื่นๆ ที่อยู่ในสามจังหวัดชายแดนถภาคใต้ จึงทำให้อำเภอ เบตง ที่มีแต่ความสงบสุข ผู้คนรักใคร่ปรองดองกัน

         เมืองเบตงของเรานั่น ถึงจะเป็นเมืองที่รวมกันอยูกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็จริง แต่อำเภอเบตงก็ไม่ได้มีเหตุการณ์ที่ร้ายแรงเกิดขึ้น เหมือนกับที่อื่นๆ มีคนอาศัยอยู่หลากหลายเชื้อชาติ เช่น คนไทยเชื้อสายมลายู คนไทนเชื้อสายจีน และคนไทยพุทธ แต่ทุกคนทุกเชื้อสายนั่น  ก็อยู่ร่วมด้วยกันได้อย่างมีความสุข ในแต่ละเชื้อสายนั่นก็นับถือศาสนาที่แตกต่างกัน ศาสนาที่นับถือกันมากที่สุด คือ ศาสนาอิสลาม รองลงมาก็คือ ศาสนาพุทธและคริสตร์ ในแต่ละศาสนานั่นมีประเพณีที่แตกต่างกันไป เช่น ประเพณีชักพระ ประเพณีทอดกฐิน วันตรุษจีน และวันคริสตร์สมาส เมืองเบตงนั่นมีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่หลายแห่ง เช่น อุโมงค์ปิยะมิตร บ่อน้ำร้อน สวนดอกไม้ และตู้ไไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีอาหารที่น่าทานอยู่หลายอย่าง นั่นก็คือ อาหารพื้นเมืองของเมืองเบตง เช่น เคาหยก ไก่สับ ปลาจีนนึ่งบ๊วย หมี่เบตง เป็นต้น 
        อำเภอเบตงนั่น ไม่ได้มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น อย่างที่คนทั่วไปเขาคิดกัน แต่กลับเป็นเมืองที่มีความเป็นอยู่อย่างสันติ ทุกคนสามารถที่จะอยู่ร่วมกัน โดยไม่ถือว่าตัวเป็นใหญ่กว่าใคร จึงอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและมั่นคง

2 ความคิดเห็น:

  1. ครั้งที่ 1 คะแนนที่ได้ 18 คะแนน
    คำชม
    - นักเรียนส่งตามเวลาดี
    - เรื่องและคำนำน่าสนใจ
    ข้อเสนอแนะ
    - เนื้อเรื่องควรมีสัมพันธภาพให้มากกว่านี้
    - ส่วนการสรุปน่าจะมีเอกภาพชัดเจนกะทัดรัด
    - การจัดวางภาพและวิดีโอยังไม่เหมาะสมเท่าที่ควรจึงทำให้รูปแบบการเขียนไม่ควรน่าสนใจ

    ตอบลบ
  2. ครั้งที่ 2 คะแนนที่ได้ 20
    ข้อเสนอแนะ
    - อาจเพิ่มรายละเอียดที่เป็นข้อมูลทางสถิติ ตัวลข ฯลฯ เพื่อมาสนับสนุนงาน จะทำให้งานเขียนมีความน่าเชื่อถือชัดเจนมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ